Thứ Hai

Kiến nghị giảm 120 năm thu phí hoàn vốn của 40 Công trình giao thông

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm đến 120 năm thu phí hoàn vốn của 40 Dự án giao thông của Bộ GTVT và địa phương.


kien nghi giam 120 nam thu phi hoan von cua 40 du an giao thong
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Theo Thống kê của Kiểm toán Nhà nước về Kết quả kiểm toán 17 Dự án đầu tư vun đắp theo hình thức hiệp đồng BT trong năm 2017, hồ hết những Dự án BT đều tuyển lựa nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu.

không những thế, việc trả tiền cho nhà đầu cơ theo hình thức giao đất đã phóng thích mặt bằng với thu tiền dùng đất hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê không duyệt y hình thức đấu giá là chưa phù hợp quy định của Luật Đất đai năm 2013 và là kẽ hở dẫn tới thất thoát ngân sách.

các Công trình BT còn phổ thông vấn đề như quy định về thời điểm giao đất để thanh toán Dự án BT và thời khắc giao Dự án BT còn bất cập, không rõ ràng dẫn tới việc thanh toán Công trình BT bằng quỹ đất ko đảm bảo nguyên tắc ngang giá.

trả tiền trước cho nhà đầu tư khi mà nhà đầu cơ chưa phải xuất hóa đơn GTGT do dự án chưa hoàn tất bản chất là thanh toán trước tiền thuế GTGT cho nhà đầu cơ tại thời khắc chưa phát sinh là một điểm bất hợp lý, tạo ra việc chiếm dụng vốn từ NSNN.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, nguồn vốn các Dự án BT cốt yếu là vốn vay (khoảng 85%) và được tính lãi, với lãi suất tối đa huy động bằng 1,3 lần lãi suất TPCP, dẫn đến bản tính toàn bộ hồ hết Công trình là vốn của Nhà nước hoặc là vốn của Nhà nước đi vay với mức lãi suất cao hơn lãi suất Nhà nước huy động để đầu tư thực hành Công trình.

"Điều này cho thấy, việc thực hiện Dự án BT không thực sự giảm gánh nặng cho NSNN", Kiểm toán Nhà nước Đánh giá.

Đối có các Công trình PPP của Bộ GTVT, được biết từ 2002 tới bây giờ Bộ này đã lôi kéo nhà đầu tư, triển khai thực hành 75 Công trình đầu tư kết cấu hạ tầng liên lạc.

tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước cho biết, Bộ GTVT đã ko gửi danh mục Công trình đến các Bộ, ngành nghề và địa phương có can hệ để lấy quan niệm lúc vun đắp và duyệt y danh mục 66 Công trình gọi vốn đầu tư theo hình thức PPP.

sở hữu 49/75 Dự án được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, trong chậm tiến độ với 45/49 Công trình ko thuộc danh mục 66 Dự án được chuẩn y.

sở hữu 56/75 Công trình là nâng cấp, cải tạo, mở mang các tuyến đường do NSNN đầu cơ trong khoảng trước (2.535 km) và chỉ sở hữu 19/75 Công trình đầu tư mới (526 km) thấp hơn đa dạng so mang chỉ tiêu (đầu tư mới 2.629 km) trong danh mục kêu gọi đầu tư được phê chuẩn.

Đáng chú ý là có tới 74/75 Công trình thực hành theo hình thức chỉ định thầu, trong Đó Bộ GTVT đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chỉ định thầu 22 Công trình ngoài quy định, chọn lọc 1 số Nhà đầu tư chưa đảm bảo năng lực theo quy định.

ngoài ra, qua kiểm toán chi tiết 40 Dự án cho thấy phương án tài chính sơ sót, chưa với quy định tính thời kì hoàn vốn...

"Vị trí đặt 1 số trạm thu phí chưa phù hợp, 31/87 trạm không đảm bảo khoảng phương pháp tối thiểu giữa hai trạm là 70 km và 6 trạm thực hành thu phí hoàn vốn trước thời khắc Công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Việc triển khai thu phí tự động ko dừng còn chậm ; nghiệm thu, trả tiền còn sai sót; chất lượng thi công chưa đảm bảo...", Kiểm toán Nhà nước giám định.

không những thế, doanh nghiệp này đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 40 Dự án là 120 năm so có phương án vốn đầu tư ban đầu và khuyến mãi trị đầu tư 1.467,3 tỷ đồng (Năm 2016 trở về trước, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm 107,4 năm của 27 dự án).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét