Thứ Ba

Thu thuế Facebook, Google: Đá qua đá lại

Bộ tài chính muốn ngân hàng Nhà nước đề xuất các tổ chức tài chính khấu trừ thuế lúc nảy sinh giao dịch trả tiền với Facebook, Google; khi mà ngân hàng Nhà nước cho rằng mình ko mang thẩm quyền nên chẳng thể chủ trì cũng như thực thi việc này.
nhà băng không được tự động "trích" tiền của khách
thu thue facebook google da qua da lai
Việc chống thất thu thuế sở hữu Facebook, Google vẫn chưa rõ cơ quan nào chủ trì ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Để điều hành thu thuế đối sở hữu cái hình kinh doanh thương mại điện tử tại VN như Google, Facebook..., Bộ vốn đầu tư vừa vun đắp 1 mục riêng về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại dự thảo luật quản lý thuế (sửa đổi). Theo Đó, bộ này đề nghị ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần nghiên cứu đề xuất các dịch vụ xuyên biên giới lúc thanh toán phải thông qua cổng thanh toán nội địa (Công ty CP trả tiền đất nước - NAPAS). Từ ngừng thi côngĐây, cơ quan thuế mới kiểm soát được doanh thu của những nhà cung cấp này để mang hạ tầng đề nghị doanh nghiệp nước ngoài khấu trừ nộp thuế.
Bộ vốn đầu tư nên đứng ra chịu trách nhiệm
Cần có sự vào cuộc của các NH thương mại để kiểm soát khâu thanh toán, nhưng trước chậm triển khai phải với sự hợp nhất giữa Bộ nguồn vốn và NHNN để chủ trì biên soạn thảo, tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ ban hành những văn bản pháp lý. Trong ngừng thi côngĐây, Bộ vốn đầu tư đảm nhiệm lĩnh vực thuế nên đứng ra chịu bổn phận chính cho việc này, còn NHNN phải đứng ra hướng dẫn, đề nghị các NH tuân thủ, kiểm soát, khấu trừ thuế theo luật định.
trạng sư Nguyễn Thị Bình
không những thế, NHNN không tán thành có bắt buộc này. Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, thẩm quyền ban hành quy định, chỉ dẫn đăng ký thuế, Báo cáo và thu thuế là của Bộ nguồn vốn, NHNN không sở hữu thẩm quyền chuyên môn về ngành nghề này. Ngoài ra, theo pháp luật hiện hành, tổ chức tài chính chỉ được chủ động trích tiền trong khoảng tài khoản của khách khi được sự đồng ý của người mua hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước với thẩm quyền. NH thương nghiệp chỉ thực hành sản xuất nhà sản xuất trả tiền, chuyển tiền trên cơ sở vật chất các quy định luật pháp hiện hành và ký hợp đồng sở hữu khách hàng.
bởi vậy, phía NHNN bắt buộc bỏ nội dung giao NHNN chủ trì, kết hợp có Bộ tài chính nghiên cứu, hướng dẫn các NH thương mại trước lúc chuyển tiền trả tiền từ những công ty, cá nhân cho những trang mạng phố hội nước ngoài (như Google, Facebook, YouTube…) với trách nhiệm khấu trừ thay doanh nghiệp nước ngoài số thuế nhà thầu phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Để sở hữu hạ tầng cho phép những NH thương nghiệp khấu trừ tiền thuế từ account của đơn vị nước ngoài để nộp vào ngân sách, ông Hưng cho rằng sở hữu nhân cách cơ quan quản lý nhà nước về thuế, Bộ nguồn vốn phải chủ trì và ban hành những văn bản chỉ dẫn cụ thể làm cho hạ tầng cho những NH thương nghiệp thực hành.
"Có gì chậm triển khai sai sai"
luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, buộc phải của Bộ nguồn vốn là một bí quyết điều hành rẻ có thể thực hành. Thế nhưng phía Bộ cần đáp ứng được bản tính của các khoản trả tiền qua hệ thống NH cho mục đích gì. Bởi có rộng rãi khoản thanh toán của người mua là để tậu sắm chứ không hề tìm truyền bá của Facebook, Google... Ví như không tách bạch, ko có hướng dẫn cụ thể, sẽ dẫn tới tình trạng tận thu, thuế chồng thuế.
không tán thành với quan niệm này, trạng sư è xoa - Giám đốc doanh nghiệp luật Minh Đăng quang đãng, cho rằng quy định NH trích tiền trên tài khoản các bạn khi thực hành chuyển tiền thanh toán xuyên biên thuỳ sẽ rất khó thực hành và gây bức xúc cho quý khách. Thực tế, đối sở hữu doanh nghiệp thực hiện thanh toán các khoản tậu truyền bá của Facebook, Google... Thì ko mang vấn đề thất thu vì họ phải đưa vào mức giá, đóng thuế nhà thầu. Còn đối mang cá nhân, do họ ko với sổ sách nên sẽ không thể điều hành tầm giá. Đáng nhắc là đang với nghịch lý trong việc chuyển tiền ra nước ngoài của cá nhân. Cụ thể, giả dụ chuyển tiền tại NH, theo quy định bây giờ, tư nhân sẽ phải chứng minh mục đích chuyển tiền hợp pháp, được nhà nước cho phép. Nhưng việc chuyển tiền xuyên biên thuỳ qua thẻ theo hình thức internet banking để thanh toán hàng hóa, dịch vụ thì không dừng. "Ở đây có gì Đó sai sai", ông thoa nhận xét. Thành ra, theo ông, Bộ nguồn vốn và NHNN mang thể ngồi lại xem "lịch sử" thanh toán cho phía nước ngoài của cá nhân theo hình thức nào, trong khoảng chậm tiến độ mới sở hữu biện pháp kiểm soát được. Hơn nữa, VN hiện nay ký kết hiệp định giảm thiểu đánh thuế hai lần với khoảng 70 nước. Chính cho nên, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giám định phương thức thu thuế như đã đưa ra trong dự luật.
Vấn đề quan trọng, theo những chuyên gia là sự vào cuộc của những bộ, lĩnh vực chủ trì biên soạn thảo còn quá chậm trễ, thiếu nghĩa vụ. Luật sư Nguyễn Thị Bình (Đoàn trạng sư Hà Nội) Tìm hiểu, về nguyên tắc điều hành thuế, bất cứ cá nhân, tổ chức mua dịch vụ của nước ngoài phải với nghĩa vụ khấu trừ thuế nhà thầu. Trường hợp ko khấu trừ được thuế nhà thầu thì bên mua nhà cung cấp phải bỏ tiền túi nộp thuế. Hiện giờ, các nhà sản xuất dịch vụ nước ngoài được cơ thuế quan quản lý bằng một mã số nhà thầu. Theo chậm triển khai, bên sắm nhà cung cấp trả tiền ưng chuẩn mã số này được nhà thầu nước ngoài mở tại các NH thương mại và cơ thuế quan luôn kiểm soát được các thương lượng này. Bởi vậy, việc tậu nhà sản xuất của nhà thầu nước ngoài phải thanh toán qua cổng thanh toán quốc gia sẽ nảy sinh thêm quấy rầy cho tổ chức.
Thống lĩnh thị phần, nộp thuế ít oi
Do chưa sở hữu chính sách quản lý chi tiết, triệt để nên bây giờ vẫn chưa thể sở hữu một Con số chính thức về số thuế mà Google, Facebook đã trốn tại VN. Song, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, ở VN bây giờ có 67% số người sử dụng internet, trong ngừng thi côngĐây với khoảng 60% số các bạn mạng xã hội. Đáng kể, thị phần trên internet của VN phần đông nằm trong tay các công ty nước ngoài. Cụ thể, mạng phố hội nước ngoài chiếm 95%, tương tự những công cụ tìm kiếm 98%; thương mại điện tử 80%… Ông Đam cũng khẳng định, bao trùm lên những ngành nghề trên là số tiền thu được từ quảng bá. Ngày nay, tiền quảng bá những tổ chức nước ngoài điển hình là Facebook và YouTube chiếm đến 80% thị phần. Riêng số tiền mà 2 tổ chức Facebook và YouTube năm 2017 thu được là 320 triệu đô la.
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết lĩnh vực thuế đang phấn đấu đẩy mạnh việc chống thất thu thuế, đặc trưng với ngành thương nghiệp điện tử, trong ngừng thi côngĐây với cả Facebook, Google. Theo ông Nam, lĩnh vực thuế sẽ quy tụ vun đắp hạ tầng dữ liệu và hài hòa với mục tiêu là đảm bảo công bằng, thu được thuế và chống thất thu theo chỉ đạo của Chính phủ, trong ngừng thi côngĐây tụ hội vào những địa phương to như Hà Nội, TP.HCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét