Thứ Ba

Khách hàng luôn tin vào những người “đang làm điều đúng”

Lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát trong ngày kỷ niệm 23 năm thành lập.

Trong câu chuyện đầu năm mới với Báo An ninh Thủ đô, ông Stefan Reicherstorfer, quốc tịch Đức, Giám đốc Marketing của Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đưa ra những thông điệp thú vị và nhiều ý nghĩa về kinh doanh cũng như cuộc sống.


– PV: Được biết ông đã trải qua nhiều vị trí quản lý cao cấp của Unilever Global tại những thị trường có thể nói là sôi động nhất trên thế giới như ở Singapore, Mỹ, Đức, Nhật Bản trước khi nhận vị trí Giám đốc Marketing tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát – Number 1. Lý do vì sao ông lại chọn một tập đoàn ở Việt Nam thay vì những thị trường phát triển, hấp dẫn hơn? Ông nhìn thấy tiềm năng gì ở Tân Hiệp Phát – Number 1? Cơ hội, lợi ích của ông khi thử sức ở thị trường Việt Nam là gì?

– Ông Stefan Reicherstorfer: Trước hết, Việt Nam là một thị trường rất hấp dẫn với tôi ở giai đoạn này vì nhiều lý do: Xét về các tiêu chí của nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thì Việt Nam cho thấy sự tăng trưởng liên tục và tốc độ. Đối với mặt hàng đồ uống, Việt Nam là một thị trường lớn với phần đông trong số 95 triệu dân là người trẻ tuổi và năng động; cộng thêm một nền tảng kỹ thuật số hiện đại và phát triển, cũng như những thách thức của việc sáng tạo ra một lộ trình tiếp cận thị trường hiệu quả.
Tất cả những thứ đó tạo nên một môi trường thú vị cho bất cứ người nào làm marketing. Bên cạnh đó, vai trò của tôi ở Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng rất đặc biệt: rất ít công việc đem đến nhiều cơ hội để định hình một doanh nghiệp như vị trí Giám đốc Marketing tại đây, từ việc phát triển các chiến lược cho thương hiệu đến những nhiệm vụ hết sức cụ thể như thúc đẩy kinh doanh hàng ngày. Với một công việc có cả những cơ hội lẫn thách thức đa dạng và lớn lao như vậy, tôi có thể áp dụng những gì mình đã tích lũy được qua nhiều năm đồng thời học hỏi thêm nhiều điều mới.

– PV: Xét về một mức độ nào đó thì luôn có sự khác biệt về môi trường kinh doanh, về văn hóa doanh nghiệp giữa Đức và Việt Nam. Ông đã gặp phải sự mâu thuẫn nào với người sáng lập – Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát – Number 1 Trần Quí Thanh hay không? Có sự khó khăn nào khi áp dụng các lý thuyết, kinh nghiệm ở châu Âu vào thực tế Việt Nam?

– Ông Stefan Reicherstorfer: Sự khác biệt về văn hóa đương nhiên là rất lớn, song sau khi đã làm việc ở nhiều nước khác nhau, trong đó có hơn 10 năm ở châu Á và chịu trách nhiệm về thị trường ở tất cả các châu lục, đối với tôi không khó để thích ứng môi trường ở Việt Nam.

Trong những vị trí công tác trước đây, tôi từng phụ trách thị trường Việt Nam 2 lần. Sự khác biệt lớn nhất, theo tôi, đó chính là về cấu trúc thương mại: việc điều hành kinh doanh ở Việt Nam đòi hỏi một sự hiểu biết thấu đáo về cơ cấu bán lẻ ở Việt Nam. Trong lĩnh vực này, Tổng Giám đốc của Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh là một người sếp rất sáng suốt, giàu kinh nghiệm và hay giúp đỡ. Được làm việc với ông ấy là một phần thưởng lớn đối với tôi. Đương nhiên, tùy từng tình huống chúng tôi có những quan điểm khác nhau, phương pháp tiếp cận và ý kiến khác nhau, nhưng chúng tôi đều là những người biết lắng nghe và cởi mở. Bởi thế, chúng tôi luôn tìm được nền tảng chung để đưa mình đến những giải pháp tốt nhất.

 – PV:  Việc sử dụng đội ngũ quản lý là các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing, nhất là từ một nước tiên tiến như Đức, cho thấy tầm nhìn của lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát – Number 1. Ông có thể đánh giá về khả năng vươn ra châu Á và những thị trường lớn trên thế giới của Tân Hiệp Phát – Number 1?

– Ông Stefan Reicherstorfer: Đây quả là một câu hỏi thú vị. Tôi nghĩ điều đó phụ thuộc lớn vào chiến lược của chúng tôi, bao giờ, khi nào và mở rộng thị trường ra khỏi phạm vi Việt Nam như thế nào. Chúng tôi có những sản phẩm tuyệt vời với tiêu chuẩn quốc tế và tôi hoàn toàn tự tin về chúng, bởi vậy những gì cần làm để thành công ở nước ngoài là một phương pháp bán hàng và tiếp thị tốt. Về điểm này thì Việt Nam vẫn đưa lại những cơ hội vô hạn cho chúng tôi. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo tập đoàn có thể chuyển hướng sang các thị trường quốc tế và chúng tôi nỗ lực tập trung vào đó, tôi tự tin rằng chúng tôi có thể thành công với những thị trường nhất định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét