Thứ Tư

Một khu nhà tạm tại huyện Bình Chánh

mang vị trí là lối vào phía Tây - Tây Nam TP.HCM, nối liền sở hữu các con đường liên lạc quan yếu như Quốc lộ 1A, thức giấc lộ 10, cao tốc Trung Lương - TP.HCM, huyện Bình Chánh mang vai trò tương đối quan yếu trong việc tăng trưởng chung của TP.HCM. Bên cạnh đó, có tốc độ tỉnh thành hóa nhanh tới chóng mặt, công tác điều hành ko theo kịp làm Bình Chánh hiện bộn bề sở hữu phổ thông công trình xây dựng sai phép và Công trình treo.
ngon ngang bat dong san binh chanh
một khu nhà tạm tại huyện Bình Chánh. Ảnh: Lê Thắng

Điểm hot về vun đắp trái phép

gần 15 năm trước, thời khắc mới chia tách, dân số của quận Bình Chánh khoảng hơn 220.000 người, nhưng cho đến nay, Báo cáo này đã tăng gấp 2,5 lần, lên hơn 625.000 người.

Dân số nâng cao nhanh kéo theo hàng loạt nhu cầu thiết yếu cần được giải quyết như nhà ở, môi trường, liên lạc, an ninh trật tự..., gây sức ép lớn trong công việc điều hành nhà nước. Nổi bật nhất, trong vài năm mới đây, Bình Chánh luôn là địa bàn nóng về hiện trạng vun đắp nhà trái phép.

Theo Báo cáo của UBND quận Bình Chánh, trong năm 2016, trên địa bàn xảy ra 591 trường hợp xây dựng ko phép, chiếm 42,4% trường hợp vi phạm không phép trên khu vực TP.HCM. Toàn thị xã hiện mang 93 Công trình đang khai triển nhưng thời kì kéo dài trong khoảng 10 - 20 năm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hơn 10.000 hộ dân chưa được bồi thường, tái định cư theo quy định. Chưa kể, dân cư trên khu vực toàn bộ là cần lao nhập cư có thu nhập tốt, sở hữu nhu cầu về nhà ở giá thấp.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo đầu cơ Bất động sản, trong vài năm trở lại đây, giá đất tại các Công trình ở Bình Chánh tăng lên tương đối mạnh, ngả nghiêng từ 15 - 20 triệu đồng/m2, diện tích thửa đất từ 120 m2 trở lên (theo quyết định số 33/2014/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa của UBND ngày 15/10/2014), tương đương trên dưới hai tỷ đồng/thửa.

Giá đất thổ cư trên địa bàn tại các tuyến đường Vĩnh Lộc, Võ Văn Vân, Quách Điêu…, thuộc xã Vĩnh Lộc A và B nao núng trong khoảng 25 - 30 triệu đồng/ m2, vượt qua mức chi trả của đa số người có nhu cầu về nhà ở. Trong khi chậm tiến độ, giá đất nông nghiệp được phân lô bán chỉ trong khoảng 5 - 7 triệu đồng/m2, diện tích tách thửa cũng nhỏ hơn đáng nhắc, chỉ từ 40 m2.

có mức chênh lệch lớn như vậy, rộng rãi người dân chọn mua nhà nông nghiệp tách thửa, dù biết sẽ với rộng rãi rủi ro lúc mua và vun đắp nhà trên các khu đất này.

một khởi thủy nữa dẫn đến trạng thái xây dựng nhà không phép trên khu vực thị xã Bình Chánh, là dù tất cả những phố đã đô thị hóa, nhưng vẫn phải theo cơ chế quản lý nhà nước như ở nông thôn. Điều này kéo theo hàng loạt hệ lụy, vì bộ máy điều hành nhà nước ở thị trấn quá vận chuyển, không phù hợp yêu cầu phát triển của địa phương. Đội ngũ cán bộ còn tránh về năng lực và mang cả bị động trong việc xử lý nhà không phép.

Cần kiểm tra lại quy hoạch

Trước thực trạng thị thành hóa nhanh, bộ máy quản lý hành chính ko theo kịp, thời kì qua, lãnh đạo TP.HCM đã từng mang chủ trương sẽ nâng cấp huyện Bình Chánh lên quận để thích hợp mang tình hình thực tại.

không những thế, dù mới chỉ là chủ trương, nhưng thông tin này đã bị giới cò đất lợi dụng để "thổi" giá đất Bình Chánh lên cao, làm thị phần bất động sản Bình Chánh phát triển thành phức tạp. Để ổn định thị trường, lãnh đạo TP.HCM vừa qua đã ban bố, chưa với chuyện nâng cấp Bình Chánh lên thị xã.

Theo ghi nhận thực tế của đầu cơ Bất động sản, điều đáng báo động của Bình Chánh ngày nay là tình trạng xây dựng trái phép do nhu cầu nhà ở tăng cao, khi mà câu chuyện quản lý quy hoạch ở địa phương này không theo kịp.

Việc xây dựng trái phép tràn lan ko chỉ phá vỡ quy hoạch đô thị, hình thành nên những khu dân cư tự phát, nhà ở tạm bợ, nhếch nhát, gây mất mỹ quan thành thị, mà còn tạo ra sự vung phí lớn do hàng loạt vụ cưỡng chế liên tục diễn ra.

chỉ mất khoảng qua, dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, quận đã mang các giải pháp quyết liệt xử lý trạng thái nhà ko phép. Tính trong khoảng cuối năm 2016 cho đến nay, hiện trạng vun đắp nhà trái phép đã giảm rõ rệt. Điển hình, 6 tháng đầu năm 2017 ko còn hiện trạng vun đắp nhà không phép tại ấp 4B, thị trấn Vĩnh Lộc B.

Song, theo các chuyên gia, để trạng thái này ko tiếp diễn, huyện Bình Chánh cần rà soát lại quy hoạch trên toàn quận. Sở hữu những quy hoạch không phù hợp, kiến nghị đô thị cho điều chỉnh quy hoạch theo tình hình thực tại của địa phương.

Cần có các chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng đất thích hợp để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống. Còn với các Công trình chậm triển khai, không còn khả thi, thị xã cũng nên kiến nghị cho rà soát lại, thu hẹp Dự án, hủy bỏ quyết định thu hồi đất để trả lại lợi quyền cho người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét