Thứ Bảy

Giá dầu tăng 100 USD/thùng vì đòn đánh Syria

Trong khi Mỹ đang tăng lượng khai thác dầu đá phiến, nguồn cung dầu vẫn giảm và giá dầu, vàng bật tung vì tình hình chính trị ở Trung Đông.
Nhà phân tích dầu thô Anish Kapadia - CEO của hãng năng lượng Akap Energy cho rằng một khi cuộc chiến ở Trung Đông thực sự diễn ra như căng thẳng hiện có, giá dầu có thể nhảy vọt lên mức 100 USD/thùng.
Xem chi tiết : giá dầu thô hôm nay
"Tôi không nghĩ rằng nên bi quan về một giá dầu ở mức 3 con số trong năm nay nếu như mọi chuyện thực sự được bắt đầu ở Trung Đông" - ông Anish Kapadia cho hay.

Gia dau tang 100 USD/thung vi don danh Syria
Giá dầu thế giới có thể lên tới 100 USD/thùng.
 Nhà phân tích nói thêm rằng, các nhà đầu tư từng "cười lớn" khi ông dự báo giá dầu thô ở mức 60- 70 USD/thùng cuối cùng thì nó đã ở mức này khi căng thẳng chính trị leo thang ở Syria. Tới nay, một khi cuộc đối đầu thực sự xảy ra, giá dầu có thể lên tới 100 USD/thùng có thể sẽ vào cuối năm.

Giá dầu Brent giao dịch ở mức 72,26 USD/thùng trưa 13.4, tăng 0,3%, trong khi dầu WTI giao dịch ở mức 67,35 USD/thùng, tăng 0,4%. Cả hai mức giá dầu chuẩn tăng khoảng 5 USD kể từ đầu tuần này.

Còn ông Stephen Brennock, chuyên gia phân tích dầu mỏ của PVM Oil Associates cũng lạc quan khi nhấn mạnh rằng "ông Trump sẽ tiếp tục duy trì sự căng thẳng ở Trung Đông và điều này sẽ bảo đảm cho các rủi ro về địa chính trị khiến giá dầu sẽ còn tăng lên". 

Cả hai chỉ số giá dầu chuẩn đều đang trên đà có mức tăng hằng tuần lớn nhất trong hơn tám tháng qua hôm nay 13/4, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố về khả năng sẽ triển khai cùng với đồng minh một chiến dịch tấn công mạnh mẽ vào Syria và người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là Nga.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thận trọng hơn khi cho rằng, chuyện giá dầu tăng có duy trì được hay không vẫn cần thời gian để xem xét. Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, cơ quan này dự báo triển vọng nguồn cung và nhu cầu dầu thô không đổi.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa (OPEC) cho rằng, lượng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu đang bốc hơi và  thế giới đang sử dụng dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Tổng thư ký OPEC, ông Mohammad Barkindo cho biết, cam kết thực hiện cùng Nga giảm sản xuất nhằm thúc đẩy giá dầu toàn cầu dã đạt được mục tiêu lớn.

"Chúng tôi đã đạt được mức tuân thủ 150%. Lượng dư thừa đã giảm 90% kể từ đầu năm 2017. Chúng tôi đã tăng tốc giảm tồn kho từ mức cao chưa từng có trên mức trung bình 5 năm khoảng 400 triệu thùng xuống 43 triệu thùng” - ông Barkindo nhấn mạnh.

Ông Barkindo cho biết OPEC muốn duy trì cam kết này sang đến năm 2019.

“Niềm tin về sự hợp tác này sẽ được kéo dài qua năm 2018 ngày càng mạnh. Và Nga sẽ tiếp tục đống vai trò quan trọng trong thỏa thuận này” - ông Barkindo nói.

Dẫy vậy, vị Tổng Thư ký OPEC cho rằng, các đối thủ của họ đang hưởng lợi từ việc giá dầu tăng cao- đặc biệt như Mỹ.

Hôm 12/4, OPEC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng nguồn cung của các quốc gia đối thủ và nhà sản xuất không thuộc OPEC. Theo đó, nguồn cung sẽ tăng thêm 80.000 thùng/ngày trong năm nay lên 1,71 triệu thùng/ngày, chủ yếu là vì mức tăng trưởng vượt dự báo trong quý I tại Mỹ.

Cùng với đó, nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay cũng tăng thêm thêm 30.000 thùng/ngày lên 1,63 triệu thùng/ngày theo dự đoán của OPEC.

Reuters cho biết, sản lượng tại Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ghi nhận mức tăng nhiều nhất trong một tháng, tăng khoảng 45.000 thùng trong tháng 3 lên 2,86 triệu thùng/ngày.

Một số nguồn tin khác cung cấp cho thấy, sản lượng của OPEC đã đạt 31,96 triệu thùng/ngày trong tháng 3, sụt giảm 201.000 thùng/ngày chủ yếu là nhờ sản xuất sụt giảm tại Angola, Algeria, Venezuela, Arab Saudi và Libya.

Trong báo cáo hàng tháng về lượng dầu dự trữ tại các nền kinh tế phát triển, OPEC cho biết dầu tồn kho đã giảm 17,4 triệu thùng trong tháng 2 xuống 2,854 tỷ thùng, nhiều hơn khoảng 43 triệu thùng so với mức trung bình trong 5 năm mới nhất.

Trong khi đó, theo đánh giá của giới chuyên gia, những căng thẳng địa chính trị xung quanh vấn đề Syria đã “tiếp sức” cho giá vàng đi lên cùng với giá dầu.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com hiện giao dịch ở mức 1.345,4 USD/ounce.

Trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange, hợp đồng vàng giao tháng 6 tăng 0,17%, lên mức 1.344,2 USD/ounce.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vừa ra lệnh cho các lực lượng vũ trang nước này phối hợp với liên quân Anh, Pháp tấn công vào các mục tiêu ở Syria nhằm trừng phạt Syria tấn công vũ khí hóa học vào dân thường ở Douma hôm 7/4.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét