Thứ Năm

Bà nội sát hại cháu: Sự nguy hại của mê tín dị đoan

Sau mấy ngày tích cực điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định được nghi can gây ra cái chết của cháu bé 20 ngày tuổi ở Thị xã Bỉm Sơn – tỉnh Thanh Hóa chính là bà Phạm Thị Xuân  (bà nội của cháu bé).
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc.
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: PNPL

Đại tá Khương Duy Oanh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin: "Căn cứ vào những dấu vết và kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cùng những mâu thuẫn trong lời khai của bà nội cháu bé về việc có 2 kẻ lạ mặt (một nam, một nữ) vào khống chế, bắt cóc cháu bé, cơ quan cảnh sát điều tra đã loại bỏ các yếu tố bắt cóc. Toàn bộ sự việc là do bà nội cháu bé dựng lên".

Đáng chú ý, bà Xuân khai nhận với cơ quan công an: "Do nghe thầy bói phán cháu gái bà là "yêu nghiệt" trong gia đình, nếu cháu gái sống thì bà sẽ tử vong và ngược lại". Thông tin người bà nội chính là nghi phạm liên quan đến cái chết của cháu bé, lại có phần mụ mị vì mê tín dị đoan càng khiến dư luận bàng hoàng, những người hàng xóm của gia đình nạn nhân càng tỏ ra bất ngờ và không tin đó là sự thật.

Chuyện đau lòng này minh chứng rằng, vấn nạn bói toán, mê tín dị đoan từ xưa tới nay vẫn luôn tồn tại trong xã hội nước ta. Nhất là chuyện nghe lời thầy bói rồi sát hại người thân, trước đây đã từng xảy ra, nó không chỉ ở vùng dân tộc thiểu số với trình độ dân trí thấp, mà cả ở chốn thị thành – nơi nếp sống hiện đại, văn minh "gõ cửa" từng nhà từng người.

Ví như: Ngày 12/10/2016, Công an huyện Mường Nhé đã bắt giữ đối tượng Vàng Dúa Nếnh (SN 1962) HKTT bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, kẻ đã ra tay sát hại anh Vàng Tòng Sính chỉ vì xem bói và nghi cho anh trai làm ma chò, ma chài khiến vợ mình ốm.

Năm 2015, tại TP.HCM, một vụ án giết người cũng đã khiến dư luận xôn xao bởi nạn nhân là đứa con trai, còn hung thủ chủ mưu giết người chính là mẹ và bà ngoại của nạn nhân.

Hoặc là từng có đôi bạn trẻ rủ nhau tự tử vì lời thầy bói: "Hai đứa xung nhau, nếu mà lấy nhau thì một trong hai đứa sẽ phải chết" ..v..v.

Những sự việc trên góp phần chỉ ra giá trị đạo đức truyền thống bị xâm hại, tốt – xấu lẫn lộn, làm xuất hiện "khoảng trống" tinh thần, làm một bộ phận thiếu niềm tin về hạnh phúc, về điều tốt đẹp trong đời sống hiện thực.

Trở lại với trường hợp bà nội sát hại cháu 20 ngày tuổi của mình, xét một cách khách quan thì trong một chừng mực nào đó, bà cũng chính là nạn nhân của mê tín dị đoan, mà thầy bói mới là chủ mưu thực sự. Tuy nhiên, nó đã đi ngược lại với truyền thống văn hóa và những giá trị đạo đức xã hội tốt đẹp của người Việt. 

"Gieo nhân nào gặt quả ấy" và "muốn biết ngày mai thế nào hãy nhìn những gì ta làm trong hiện tại". Vì thế đã không ít người tự hỏi: Tại sao người phụ nữ từng làm mẹ, làm bà ấy không lựa chọn cái chết cho chính mình để cứu sinh linh bé nhỏ vừa được làm người chưa đầy tháng? Bà ấy sẽ có một cuộc sống như thế nào sau khi giết chết một cuộc sống khác vốn là máu mủ ruột thịt của mình?

Dư luận sẽ cảm thông cho bà nếu bà đang sống ở thời buổi sơ khai của loài người. Thời kỳ mà con người chưa hiểu biết nhiều về thế giới, người ta không có khả năng lý giải các hiện tượng đời sống, các hiện tượng tự nhiên, cho nên tin rằng có đấng tạo hóa, có các thần linh sáng tạo ra thế giới, điều hành thế giới, tưởng tượng ra thần mặt trời, thần mặt trăng, thần mây, thần mưa, thần gió, thần núi, thần sông, thiên lôi, hà bá v.v…

Nhưng, thật lạ lùng khi ở thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, con người có thể bay lên sao Hoả và người máy chuẩn bị thay thế con người trong nhiều công việc, lĩnh vực…, thì vẫn không ít người dân vẫn dễ dàng tin vào những chuyện hoang đường, linh hồn, ma quỷ, bùa ngải, tự biến mình thành những "con nhang đệ tử" của những kẻ buôn thần bán thánh, mù quáng tin và làm theo những tin đồn thất thiệt.

Có người thể hiện sự phẫn nộ: "Nghèo đói và ngu dốt dẫn đến mê tín. Không thể lợi dụng tự do tín ngưỡng để hành nghề mê tín. Các loại thầy bói này phải cho "bóc lịch". Và người bà này không xứng đáng được giảm nhẹ tôi. Quá dã man, máu lạnh. Che dấu tội ác, dựng hiện trường giả. Nghiệp chướng chính là bà, chứ không phải là cháu gái".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét