Thứ Sáu

Nông dân chặt cà phê trồng chanh dây

thời kì qua, đa dạng người dân thị xã với Yang (Gia Lai) và những vùng phụ cận đua nhau chặt bỏhàng trăm ha cây cà phê, xuống giống trồng chanh dây để xuất bán sang Trung Quốc mang giá cao ngất nghểu.

>>> xem thêm giá cả thị trường

Hàng trăm ha cà phê đã bị thay thế mà chưa biết hiệu quả của chanh dây đến đâu…


“Cơn sốt” chanh dây. Theo thông tin mà PV Phân tích được, sở hữu Yang là một trong những huyện dẫn đầu về diện tích chanh dây trên toàn tỉnh Gia Lai và với thiên hướng tăng lên chỉ cần khoảng tới. Chạy theo lợi nhuận truớc mắt là giá thu mua chanh dây của thương nhân Trung Quốc hời, phổ quát người dân ngụ trên khu vực quận mang Yang đã ko ngần ngại chặt hạ cây công nghiệp chủ lực là cà phê chuyển đổi trồng chanh dây.





Đứng trước thực trạng này,nhiều người lo ngại, đây là chiêu trò của lái buôn Trung Quốc, bởi đây ko phải lần trước nhất họ thực hiện nó. các năm trước, lái buôn thu tậu lá điều non, rễ tiêu, đỉa, móng trâu, bò nhưng khi cơn sốt lên đến cực điểm, họ “quất ngựa truy phong”, chung cục người chịu thiệt vẫn là nông dân. tốt chiêu trò cũ được nhà buôn Trung Quốc tiếp diễn diễn lại?


Ngày 3/3, PV với chuyến thực tế tại địa bàn quận sở hữu Yang để ghi nhận thêm thông báo. Chạy dọc Quốc lộ 19 (đoạn qua xã Đắk Jrăng), theo Nhìn vào của PV, hàng chục héc -ta cà phê đã bị triệt hạ, thay vào Đó là các giàn chanh dây xanh mướt nối dài. ngừng chân tại rẫy cà phê cành lá nhơm nhở, gốc đơn độc sâu bên trong, 4 người đàn ông tay cầm dao, cưa mài miệt chặt, hạ.


Qua chuyện trò, PV được biết, đây là rẫy của ông è Văn M. (54 Tuổi, ngụ xã Đắk Jăng). hai hôm nay, ông M. cùng mang 3 nhân lực khác đang tiến hành chặt bỏ 4 sào cà phê lấy diện tích chuyển đổi trồng chanh dây.


Ông M. Ngậm ngùi: “Phải tự tay phá bỏ vườn cà phê bao năm coi ngó, gắn bó thấy nhói lòng lắm. Nhưng biết khiến cho sao được.




Thời buổi giá cả thị trường bất thường, người dân trồng cà phê đời sống bấp bênh lắm. Mình khiến cho nông cốt yếu lấy công khiến lời nhưng xem ra cũng chẳng ăn thua. Như bốn sào cà phê của tôi, đầu tư, trông nom biết bao lăm tiền của công cán nhưng năm vừa rồi thu vỏn vẹn được vài tạ bù vào khoản phân bón, tưới tắm còn thâm hụt. khi mà Đó toàn bộ bà con quanh đó chuyển đổi trồng chanh dây, giá bán phải chăng, khiến rất nhàn hạ nhưng mỗi vụ trừ giá thành các khoản vẫn lãi được mấy triệu đồng”.


Ông M. Vừa nhắc vừa chỉ ra xung quanh, nơi bà con đã chuyển đổi sang trồng chanh dây. Thấy nhiều người khiến cho ăn với lãi, vợ con ông M. Cũng động dao, đo đắn, rút cục ông mới quyết định “xuống tay”. Giống, phân bón ông sắm về để sẵn hết, ko biết đến lúc mình làm nên thành quả, giá cả còn được như hiện tại?


Rời khỏi rẫy cà phê của ông M., PV tiếp tục tìm tới vườn chanh dây đang vào độ thu hoạch của ông Lê Văn T. Nằm cách thức chậm triển khai ko xa. Tại đây, theo Quan sát của PV, cảnh sắm bán diễn ra vô cùng nở rộ. Chanh dây sau khi thu hoạch được đổ thành đống giữa sân, thương buôn cho xe vào tận rẫy thu mua, đóng hộp chuyển vận đi.


Ông T. lum khum trong vườn, đôi tay bận rộn lượm lặt sản phẩm. nói chuyện với PV, ông T. Nở nụ cười tươi rói. Đưa tay quệt ngang những giọt mồ hôi “mãn nguyện”, ông T. Kể: “Trồng cà phê giá thành đầu cơ cao, 3 năm mới cho thu hoạch. ví như tính theo giá cà phê trên thị phần hiện giờ, người dân trồng cà phê ko có lãi. khi mà Đó, trồng chanh dây giá bán đầu tư thấp, chỉ 6 tháng là đã cho thu hoạch, khi mà lợi nhuận cao. đến vụ thì cứ hai ngày thu 1 lần, thương lái vào tận nơi bốc, người trồng cũng rất nhàn hạ”.


Ông T. Nhẩm tính: “Gia đình tôi trồng 300 gốc chanh dây (tiền giống 40 ngàn đồng/cây). chỉ mất khoảng xuống giống chỉ bỏ công nhổ cỏ (nếu với bón thêm ít phân hữu cơ) giá tiền làm giàn cũng chẳng bao nhiêu. các chú thấy đấy, sau 6 tháng, bây giờ vườn chanh 300 gốc của tôi đã cho thu hoạch. Cứ 2 ngày thu hoạch một lần cũng kiếm được ít ra 6 triệu đồng “ngon ăn” hơn gấp mấy lần khiến cho cà phê”. Theo lời ông T., ngày nay, chanh dây đang được giá, gần tới ông đang dự tính mở rộng diện tích tăng thêm thu nhập.




Vừa làm… vừa sợ thương lái “bỏ bom”


Hiện tượng người dân tăng tả đốn bỏ cây cà phê, tự ý thay thế bằng cây chanh dây nhưng đầu ra chỉ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc làm cho đa dạng người ko khỏi băn khoăn. Bởi, chúng ta đã mang quá phổ thông bài học về việc thương lái Trung Quốc “bỏ của chạy lấy người”. Chỉ vì chạy theo lợi nhuận trước mắt, tới 1 lúc nào ngừng thi côngĐây phía Trung Quốc dừng thu mua sản phẩm, bà con sẽ bán cho ai?



tư vấn cho nghi vấn của chúng tôi, ông T. Ngập ngừng: “Vấn đề này chẳng hề chúng tôi ko biết. thời gian trước chậm tiến độ, trên báo, đài cũng đưa tin phần đông, cảnh báo phần lớn về việc doanh gia Trung Quốc tháo chạy. Lo lắm, sợ lắm chứ! Thế nhưng, thấy bà con tiếp giáp với làm ăn lãi “ầm ầm”, nhất là thời điểm như hiện nay chanh “đội giá”, tâm lý mình cũng ngả nghiêng. Hơn nữa cả làng, cả phường họ làm cho, mình ko làm thấy nôn nao. Nhưng cũng chính vì lo ngại việc thương buôn “bỏ của chạy lấy người” nên tôi vẫn còn chần chừ. Tôi chỉ trồng nửa diện tích để phòng ngừa chứ ko đã làm hết rồi”.

ko chỉ người dân nơi đây mà ngay cả các người thu tìm chanh dây tại vườn cũng ko hay biết phía Trung Quốc thu tậu chanh dây để làm gì, tận thu tới lúc nào. trò chuyện mang PV, chị Nguyễn Thị Hồng (một thương nhân thu mua chanh dây tại vườn ông T.) cho biết, giá thu mua tại rẫy là 22 nghìn đồng/kg (bình quân mỗi ngày thương lái này tìm trong khoảng 4-5 tấn)



Theo lời chị Hồng, bản thân chị cũng không biết các thương nhân Trung Quốc tìm chanh dây để khiến cho gì. “Tôi thu nhặt theo đơn đặt hàng, họ cả quyết số lượng bao lăm cũng nhận. Cứ thế, tôi thu lượm rồi đóng hậu sự, sau chậm triển khai vận tải đến nơi họ yêu cầu”, chị kể

“Lỡ như lúc chị cung cấp tiền thu nhặt hàng họ “lặn mất tăm” thì sao”, chúng tôi hỏi. Tỏ vẻ thờ ơ, chị Hồng đáp: “Hơi đâu mà lo, khiến ăn thì phải với lúc này lúc khác, cơ bản muốn mang tiền là phải mạo hiểm”


đa dạng chuyên gia kinh tế cho rằng, việc người dân phát triển tự phát cây chanh dây nhưng chỉ phụ thuộc vào thị phần Trung Quốc sẽ đối mặt có nguy cơ rủi ro cao. “Có khi giá chanh dây chỉ 8.000 đồng/kg. Nay họ thu sắm với giá 20.000 đồng/kg. nếu như thương nhân Trung Quốc không sắm nữa thì tôi cũng ngừng. Người trồng chanh dây lúc Đó sẽ phải chuyển sang trồng cây khác hoặc quay lại trồng cà phê. làm ăn là phải đối mặt sở hữu rủi ro thôi”, 1 thương lái đề cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét